รายการพระเครื่อง

ชื่อ พระกริ่งหลวงพ่อเกษร รุ่นแรก ปี 2500 วัดท่าพระ บางกอกใหญ่ กทม. เนื้อทองผสม หลวงปู่โต๊ะร่วมปลุกเสก เป็นกริ่งที่พบเห็นได้น้อยมากๆ ในปัจจุบันครับ
ชื่อพระ พระกริ่งหลวงพ่อเกษร รุ่นแรก ปี 2500 วัดท่าพระ บางกอกใหญ่ กทม. เนื้อทองผสม หลวงปู่โต๊ะร่วมปลุกเสก เป็นกริ่งที่พบเห็นได้น้อยมากๆ ในปัจจุบันครับ
รายละเอียดพระ พระกริ่งหลวงพ่อเกษร รุ่นแรก ปี 2500 วัดท่าพระ บางกอกใหญ่ กทม. เนื้อทองผสม หลวงปู่โต๊ะร่วมปลุกเสก เป็นกริ่งที่พบเห็นได้น้อยมากๆ ในปัจจุบันครับ

วัดท่าพระ สร้างในยุคใดไม่มีหลักฐานปรากฏ แต่เป็นวัดราษฎร์เก่ามากวัดหนึ่ง เดิมชื่อวัดเกาะ ต่อมาเอกสารทางราชการกรมที่ดิน เรียกว่า วัดเกาะท่าพระ ปัจจุบันชาวบ้านและทางราชการ เรียกว่า "วัดท่าพระ" คำว่า "เกาะ" ได้หายไป วัดท่าพระ แม้ถาวรวัตถุส่วนใหญ่จะถูกรื้อทำลายหมดสภาพไปแล้วก็ตาม แต่ยังเหลือถาวรวัตถุที่สำคัญชิ้นหนึ่งคือ "วิหารหลวงพ่อเกษรและองค์หลวงพ่อเกษร" เป็นเครื่องยืนยันถึงอายุการสร้างวัดท่าพระ เพราะองค์วิหารนั้น เป็นวิหารแบบสมัยอยุธยา ทรงคล้ายประทุนเรือ หรือกูบช้าง เป็นโบราณวัตถุชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งของฝั่งธนบุรี

หลวงพ่อเกษร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อโลหะลงรักปิดทอง หน้าตักกว้าง 40 นิ้วฟุต ส่วนสูงจากพระรัศมีถึงทับเกษร 63 นิ้วฟุต วงพักตร์กลมมน เป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ผสมศิลปะตอนต้นกรุงรัตน โกสินทร์ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวท่าพระ ชาวบ้านทั่วไป เรียกว่า "หลวงพ่อเกษร" บ้างเรียกว่า "หลวงพ่อทิพย์เกษร" ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างแต่อย่างใด เพียงแค่สันนิษฐานว่า หลวงพ่อเกษร สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา รัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประดิษฐานอยู่ที่วัดท่าพระแห่งนี้มานานแล้ว ชาวท่าพระถือว่าเป็นมิ่ง ขวัญหลักใจ เป็นที่พึ่งทางใจอย่างดีมานาน จนมีประเพณีงานแห่ผ้าไตรถวายหลวงพ่อเกษร ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี

ผู้ที่ได้บูชา วัตถุมงคลหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ ร่ำลือกันว่า มีพุทธคุณโดดเด่นด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาดอันตรายเป็นที่สุด
หมวดหมู่ พระกริ่ง
ร้านพระ

ทองบ้านใน พระเครื่อง

เบอร์โทรศัพท์ 084-746-1623
เมื่อวันที่ 2022-08-18
ยอดเข้าชม 96 ครั้ง
สถานะ โทรถาม
Scroll