รายการพระเครื่อง

ชื่อ หลวงพ่อบุญใหญ่เนื้อผงคลุกรัก พิมพ์รูปเหมือนดีกรีแชมป์
ชื่อพระ หลวงพ่อบุญใหญ่เนื้อผงคลุกรัก พิมพ์รูปเหมือนดีกรีแชมป์
รายละเอียดพระ

#ทักรักโทรหลวงพ่อบุญใหญ่เนื้อผงคลุกรักพิมพ์นิยมรูปเหมือนฐานบัว ตัวอักษรติดชัดสร้างราวปี2470 แชมป์พร้อมใบประกวด หูตากระพริบ พุทธคุณดีเลิศ คงกระพันแคล้วคลาด เมตา โชคลาภก็เป็นที่สุด หลวงปู่บุญใหญ่" เป็นชื่อที่ชาวอุตรดิตถ์ เรียกพระเถระผู้ทรงคุณวุฒิรูปหนึ่งตามสมศักดิ์ของท่าน คือ พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขตร (บุญใหญ่ อินทปญโญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์คีรีวิหาร และเจ้าคณะแขวงเอกเมืองพิชัย มณฑลพิษณุโลก ท่านเกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2415 บิดาชื่อหม่อม มารดาชื่อ แก้ว มีพี่น้องจำนวน 3 คน ได้แก่ นางแตะ พุฒเนียม นางคำ สุขวุ่น และหลวงปู่บุญใหญ่ (ชื่อเดิม บุญ พุฒเนียม)
ในสมัยวัยเยาว์ หลวงปู่บุญใหญ่ได้มีความสนใจวิชาในทางพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก เมื่ออายุได้ 12 ปี โยมบิดามารดาได้นำไปฝากเป็นศิษย์ของหลวงพ่อพระอุปัชฌาย์น้อย วัดป่ายาง (อุปัชฌาย์รูปแรกของอำเภอลับแล) ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยและอักษรล้านนาจนความรู้แตกฉาน เมื่ออายุได้ 15 ปีได้บวชเป็นสามเณร ท่านเริ่มสนใจในวิชาไสยศาสตร์และเวทมนต์คาถาเป็นอย่างมาก หลวงพ่อพระอุปัชฌาย์น้อยก็เมตตาประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้แขนงต่าง ๆ ให้หลวงปู่บุญใหญ่จนหมดสิ้น เมื่ออายุครบ 20 ปี หลวงปู่จึงได้อุปสมบทหรือเป๊ก (เป๊ก หมายถึง การบวชพระที่เป็นสามเณรโดยที่ไม่สึกเป็นฆาราวาส) โดยมีหลวงพ่อน้อย วัดป่ายางเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้นามฉายาว่า "อินทปญโญ" ขณะที่บวชเป็นพระ ท่านได้อยู่ปรนนิบัติหลวงพ่อน้อย ศึกษาพระปริยัติธรรม และปฏิบัติธรรมควบคู่กันไป ต่อมาจึงได้กราบลาพระอุปัชฌาย์ย้ายมาจำพรรษา และปฏิบัติธรรมที่วัดทุ่งเอี้ยง เพื่อที่จะได้อยู่ใกล้โยมบิดามารดา
สมเด็จพระสังฆราช ฯ เสด็จประพาสภาคเหนือ
ขณะที่ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดทุ่งเอี้ยงหลายพรรษา จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดทุ่งเอี้ยง พ.ศ. 2453 สมเด็จพระสังฆราช กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ (หม่อมเจ้าภูชงค์) ได้เสด็จประพาสภาคเหนือมาประทับที่วัดทุ่งเอี้ยง ซึ่งอยู่ห่างจากวัดป่าแก้วไม่มากนัก พระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นเจดีย์เก่า จึงตรัสถามหลวงปู่ว่า " นั่นเป็นวัดหรืออย่างไรเห็นเจดีย์เก่าแก่อยู่ " หลวงปู่จึงกราบทูลว่า " เป็นวัดร้างมานานแล้ว ชาวบ้านเรียกว่าวัดป่าแก้ว " สมเด็จพระสังฆราชจึงตรัสถามหลวงปู่ต่อว่า " วัดร้างนั้นอยู่ในทำเลที่ดีอยู่ในเนินที่สูงไม่มากนัก พร้อมทั้งเจดีย์เก่าอยู่ ข้าพเจ้าว่าคงเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่ง น่าจะบูรณะซ่อมแซมและไปอยู่ที่นั่น ถ้าท่านจะไปบูรณะและไปอยู่จริงข้าพเจ้าจะตั้งชื่อให้ใหม่ว่า วัดเจดีย์คีรีวิหาร "
หลังจากสมเด็จพระสังฆราช กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ เสด็จกลับไปแล้ว ในปี พ.ศ. 2454 หลวงปู่บุญใหญ่ และชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกัยบูรณะซ่อมแซมเจดีย์คงคืนสภาพเดิม มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 วา สูง 13 วา ขณะที่ซ่อมแซมเเจดีย์ได้พบเครื่องลายคราม เงินกลม และพระพุทธรูปทองคำ หน้าตักกว้าง 2 นิ้ว สูง 3 นิ้ว เป็นจำนวนมาก หลวงปู่จึงได้นำเอาของมีค่าทั้งหมดนำมาบรรจุไว้ในองค์พระธาตุเจดีย์ และขณะที่กำลังบูรณะอุโบสถ(หลังเก่า) นั้นได้พบแผ่นศิลาจารึก 1 แผ่น ตัวอักษรในแผ่นศิลาจารึกนั้นอ่านไม่ออก (ไม่ใช่ภาษาไทย) ข้าหลวงอุตรดิตถ์ (ผู้ว่าราชการจังหวัด) ได้จัดส่งไปไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เมื่อซ่อมแซมเจดีย์และอุโบสถเสร็จแล้ว ก็ได้สร้างกุฎิ และศาลาการเปรียญขึ้นอีกหนึ่งหลัง เมื่อสร้างเสร็จแล้วหลวงปู่ก็ได้ย้ายมาจำพรรษา ณ วัดเจดีย์คีรีวิหาร ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดและเจ้าคณะแขวงเอกเมืองพิชัย มณฑลพิษณุโลก และได้รับพระราชทานสมศักดิ์ว่า " พระครูธรรมฐิติวงศ์คีรีเขต

หมวดหมู่ พระเนื้อผง / ดิน / ว่าน
ร้านพระ

กรกชพระเครื่อง (เจมส์ นิติ)

เบอร์โทรศัพท์ 0816712544
เมื่อวันที่ 2018-06-14
ยอดเข้าชม 846 ครั้ง
สถานะ โทรถาม
Scroll