รายการพระเครื่อง

ชื่อ พระกรุวัดพลับ พิมพ์พุงป่องเล็ก เนื้อผง กรุงเทพ สภาพสวยเดิม พุทธคุณ เมตตา แคล้วคลาด คงกระพัน
ชื่อพระ พระกรุวัดพลับ พิมพ์พุงป่องเล็ก เนื้อผง กรุงเทพ สภาพสวยเดิม พุทธคุณ เมตตา แคล้วคลาด คงกระพัน
รายละเอียดพระ พระกรุวัดพลับ พิมพ์พุงป่องเล็ก เนื้อผง กรุงเทพ สภาพสวยเดิม พุทธคุณ เมตตา แคล้วคลาด คงกระพัน
..วัดพลับ (วัดราชสิทธาราม) เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาแต่สมัยอยุธยา พระวัดพลับแตกกรุออกมาประมาณปี 2465 มีพระเป็นจำนวนมาก มีหลายพิมพ์ เช่น พิมพ์ยืนวันทา พิมพ์ตุ๊กตา พิมพ์พุงป่อง พิมพ์สมาธิ พิมพ์ปิดตา ฯลฯ พระวัดพลับเป็นพระเนื้อผง และมีเนื้อหาคล้ายคลึงกับพระสมเด็จวัดระฆังฯ มาก ต่อมาได้มีการพบพระวัดพลับอีกที่ "วัดโค่ง" จ.อุทัยธานี เป็นพระฝากรุ มีทั้งเนื้อผงและเนื้อตะกั่ว.   
 
...ผู้สร้างพระวัดพลับ รัชกาลที่1 ได้นิมนต์ "พระอาจารย์สุก" พระฝ่ายวิปัสสนาธุระจากอยุธยา ลงมาอยู่ในกรุงเทพฯ โปรดเกล้าฯให้สร้างวัดราชสิทธาราม และให้รวมวัดพลับเข้าในเขตวัดราชสิทธาราม ถวายพระอาจารย์สุกจำพรรษา โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นพระราชาคณะที่ "พระญาณสังวร".   
 
...รัชกาลที่2 โปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็น "สมเด็จพระสังฆราช(สุก ญาณสังวร)" เป็นเจ้าอาวาสอยู่นานถึง 38 ปี (พ.ศ.2325-2363) ประชาชนเรียกท่านเป็นฉายาติดปากกันมาว่า "สมเด็จพระสังฆราชสุกไก่เถื่อน" เพราะท่านมีภาวนาแก่กล้าสามารถเลี้ยงไก่ป่าให้เชื่องได้ เป็นเหตุให้พระองค์ได้รับสมญานามว่า "สมเด็จพระสังฆราชไก่เถื่อน"   
 
...สมเด็จพระสังฆราชสุก ไก่เถื่อน เป็นพระอาจารย์องค์หนึ่งของ "สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)" สมเด็จพระสังฆราชองค์นี้แหละที่เชื่อว่า เป็นผู้สร้างและปลุกเสกพระวัดพลับ สมัยก่อนเรียกว่า "พระสมเด็จวัดพลับ" เป็นพระอมตะที่โด่งดังในอดีต และในปัจจุบันก็ยังมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมเสาะแสวงหากันอย่างมิเสื่อมคลาย.
หมวดหมู่ พระเนื้อผง / ดิน / ว่าน
ร้านพระ

ทองบ้านใน พระเครื่อง

เบอร์โทรศัพท์ 084-746-1623
เมื่อวันที่ 2018-12-14
ยอดเข้าชม 1,137 ครั้ง
สถานะ โชว์พระ
Scroll