รายการพระเครื่อง

ชื่อ พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม พิมพ์ฐานสูงไม่ตัดช่อ
ชื่อพระ พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม พิมพ์ฐานสูงไม่ตัดช่อ
รายละเอียดพระ พระชัยวัฒน์ ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม พิมพ์ฐานสูงไม่ตัดช่อ คลาสสิคเดิมๆ

เป็นพิมพ์ยอดนิยมอันดับต้นๆ และสร้างในยุคต้นของท่านเจ้ามาวัดสามปลื้ม ที่สำคัญมีขนาดเล็กกะทัดรัดทำตลับทองบูชาติดตัวสวยและดีมากๆครับ เรียกว่าพุทธคุณครอบจักรวาลเลยสำหรับพระชัยองค์นี้เพราะชื่อท่านเจ้ามาวัดสามปลื้มนั้นเรื่องเหนียวเรื่องคุ้มครองแคล้วคลาดคงกระพันชาตรีไม่เคยเป็นสองรองใครมาตั้งแต่อดีตจวบจมปัจจุบัน พระชัยเก่าแก่สำนักอันดับ 1 ของวงการที่มีอายุการสร้างมากกว่า 130 ปี (สร้างราวปี พ.ศ. 2430-32) 

พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามาเป็น ๑ ในเบญจภาคีพระชัยวัฒน์
เบญจภาคีพระชัยวัฒน์ ประกอบด้วย
๑.พระชัยวัฒน์ท่านเจ้ามา วัดจักรวรรดิ
๒.พระชัยวัฒน์หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว
๓.พระชัยวัฒน์สมเด็จสังฆราชแพ วัดสุทัศน์
๔.พระชัยวัฒน์หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง
๕.พระชัยวัฒน์พระครูลืม วัดอรุณ (แจ้ง)

ท่านเจ้ามาฯ ได้สร้างพระชัยวัฒน์ที่เป็นที่นิยมของนักสะสมและหาชมได้ยาก เช่น พิมพ์ล้มลุก,พิมพ์ฟันปลา,พิมพ์ฐานหกเหลี่ยม, พิมพ์หน้าครุฑ,พิมพ์เศียรทุย ,พิมพ์แจกแม่ค้า,พิมพ์คอหนอก,พิมพ์หน้ากระบี่,พิมพ์ฐานสูง,พิมพ์สิงหเสนี เป็นต้น ในด้านพุทธคุณนั้นพระเครื่องของท่านครบเครื่องด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด
นอกจากนี้ท่านยังได้จัดสร้างเหรียญพระพุทธบาทเกาะสีชัง เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในวาระที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จพระราชกุศลอัญเชิญพระพุทธบาทจำลองจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย มาประดิษฐานที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งถือได้ว่าเป็นวัตถุมงคลที่ท่านเจ้ามาฯ ได้สร้างขึ้นในยุคแรกและเป็นที่นิยมและหาชมของแท้ได้ยากเช่นกัน

อีกหนึ่งเรื่องที่เล่าขานกันมาถึงพุทธคุณพระเครื่องของท่านเจ้ามาฯคือคุณพ่อของท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ สมัยที่เป็นนายอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี มีพระเครื่องท่านเจ้ามาติดตัวองค์เดียว ถูกเสือร้ายชื่อดังยิงด้วยปืน แต่ปืนไม่ลั่น เสียงดังแชะๆ เรื่องนี้ ท่านเจ้าคุณนรฯเป็นผู้เล่าให้บรรดาศิษย์ฟัง พระพุฒาจารย์ หรือท่านเจ้ามาฯ เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 7 แห่งวัดจักรวรรดิ หรือ วัดสามปลื้ม ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.2380 สมัยรัชกาลที่ 3 เป็นชาวสำเพ็ง บิดาตั้งชื่อว่า "มา" ชีวิตในวัยหนุ่มของท่านมีนิสัยเป็นนักเลงเป็นคนจริง ตรงไปตรงมาและมีพวกมาก เมื่อคนเห็นนายมาก็จะพูดว่า จ้าวมาแล้ว และจึงเป็นนามเรียกขานเมื่อท่านบวชเป็นพระภิกษุ ว่า ท่านเจ้ามาฯ ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะสูงสุด ที่ พระพุฒาจารย์ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2457 สิริอายุ 77 ปี พรรษา 53
ขอบคุณข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต

ยินดีให้บริการทุกท่าน 

Line : @bcr9201t

ติดต่อด่วน : 0917676699

หมวดหมู่ พระชัยวัฒน์
ร้านพระ

ปรางค์สยามพระเครื่อง

เบอร์โทรศัพท์ 0917676699
เมื่อวันที่ 2024-09-23
ยอดเข้าชม 129 ครั้ง
สถานะ โทรถาม
Scroll