รายการพระเครื่อง

ชื่อ พระผงสมเด็จเหม็น หลวงพ่ออุ้น วัดตาลกง เพชรบุรี ปี 2495
ชื่อพระ พระผงสมเด็จเหม็น หลวงพ่ออุ้น วัดตาลกง เพชรบุรี ปี 2495
รายละเอียดพระ พระผงสมเด็จเหม็น หลวงพ่ออุ้น วัดตาลกง เพชรบุรี ปี 2495
สภาพสวยครับ พระดี ประสบการณ์สูง ราคายังไม่แพงครับ

พระผงสมเด็จเหม็น ( สมเด็จพระคะแนน ) วัดตาลกง เพชรบุรีโดยการสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2495 แล้วมาสิ้นสุด ลงในปลาย พ.ศ.2497 รวมระยะเวลาถึง 3 ปี โดยหลวงพ่ออุ้น ร่วมกับพระสงฆ์ภายในวัดตาลกงช่วยกัน

พระผงสมเด็จเหม็น ( สมเด็จพระคะแนน ) ตามที่ชาวบ้านเรียกมาแต่แรกเป็นพระผงที่มีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยมและเสน่ห์สูงมาก มีขนาดกว้างประมาณ 1.6 ซม. สูงประมาณ 2 ซม.เป็นรูปพระพุทธรูปนั่งสมาธิบนฐานชั้นเดียว มีอักขระคำว่า "พุทโธ" อยู่ภายในซุ้มเรือนแก้วด้านบน ส่วนด้านหลังเป็นยันต์นะปัดตลอดใต้ฐานยันต์มีคำว่า ว.ต.ก. และที่ด้านหลังเห็นยันต์เลือนลางที่ไม่เห็นยันต์ก็มี ทั้งนี้เป็นเพราะหลวงพ่อได้เอาสีผึ้งเมตตาที่ท่านได้ทำไว้แล้วนำมาป้ายติดที่ตัวปั๊มด้านหลังแล้วกดพิมพ์ จุดประสงค์เพื่อจะให้สีผึ้งติดลงที่แผ่นหลังของพระจึงทำให้เห็นรูปยันต์เลือนลาง เมื่อใดที่สีผึ้งของหลวงพ่อหมดก็จะเห็นยันต์และคำว่า "ว.ต.ก" ชัดเจนพระมีเนื้อแน่นละเอียด ส่วนหยาบนั้นเกิดจากการนำเอาข้าวปากบาตรและก้นบาตรตลอดจนเกษรดอกไม้ ผลไม้ที่พระท่านฉันท์เหลือ ว่านต่างๆ ( โดยเฉพาะว่านดอกทอง ) หมักไว้หลายวันก็จะเกิดกลิ่นเหม็นบูดมาก ถ้าช่วงใดพระต่างๆมีเวลาช่วยกันมาก ผงที่หมักแค่คืนเดียวกลิ่นเหม็นก็จะน้อยลงบางครั้งจะมีการผสมแผ่นทองที่เหลือจากการปิดทองรอยพระพุทธบาทในพระอุโบสถผสมลงในผงพระสมเด็จคะแนนจะมีกลิ่นเหม็นมากและน้อยไม่เป็นปัญหา ต่อมาคนจะเรียกสมเด็จเหม็น จนติดปากจะยันต์ชัด หรือไม่ชัด เหม็นมากหรือเหม็นน้อยทั้งหมดเป็นพระที่ปลุกเสกครั้งเดียวกัน 8 ปีถึงแจก เป็นพระรุ่นเดียวกันมีพุทธคุณเหมือนกันหมด

ผงพุทธคุณ ที่นำมาเป็นส่วนผสมพระสมเด็จเหม็นมีผงอิทธิเจของ ลพ.แก้ว วัดเครือวัลย์ซึ่งเป็นผงเก่าที่ ทำไว้ในอุโบสถหลังเก่าของวัดตาลกง สมัยที่ ลพ.แก้ว ยังอยู่ที่วัดปากทะเลผสมกับผงพุทธคุณของหลวงพ่ออุ้น แล้วนำมาหมักผสมกับข้าวสุกจากปากบาตร และข้าวก้นบาตรของพระสงฆ์ที่ได้บิณฑบาตรมา การหมัก ครั้งใดที่หมักทิ้งไว้หลายวันมีกลิ่นเหม็นมาก หากหมักไว้ทิ้งชั่วข้ามคืนจะมีกลิ่นเหม็นน้อย เป็นสาเหตุให้พระสมเด็จเหม็น มีกลิ่นเหม็นมาก และเหม็นน้อยไม่เท่ากัน
หมวดหมู่ พระเนื้อผง / ดิน / ว่าน
ร้านพระ

กรณ์ ตรอกจันทน์

เบอร์โทรศัพท์ 086-908-8068 Line ID : kornamulet
เมื่อวันที่ 2021-04-08
ยอดเข้าชม 203 ครั้ง
สถานะ ปล่อยแล้ว
Scroll