รายการพระเครื่อง

ชื่อ พระชัยวัฒน์ไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศฯ เนื้อทองเหลือง ฐานเหลี่ยม พิมพ์บัวเหลี่ยม ปี2499 สภาพสวย ผิวเดิมๆจมูกสวย หน้าตาคมชัด ตลับทองหนาๆๆ องค์ที่ 2
ชื่อพระ พระชัยวัฒน์ไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศฯ เนื้อทองเหลือง ฐานเหลี่ยม พิมพ์บัวเหลี่ยม ปี2499 สภาพสวย ผิวเดิมๆจมูกสวย หน้าตาคมชัด ตลับทองหนาๆๆ องค์ที่ 2
รายละเอียดพระ พระชัยวัฒน์ไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศฯ เนื้อทองเหลือง ฐานเหลี่ยม พิมพ์บัวเหลี่ยม ปี2499 สภาพสวย ผิวเดิมๆจมูกสวย หน้าตาคมชัด ตลับทองหนาๆๆ องค์ที่ 2

แค่คำว่า “ไพรีพินาศ” สำหรับผู้ที่เป็นคู่แข่งหรือศัตรูได้ยินแล้ว ก็คงจะหาวิธีหลีกเลี่ยงหรือหลบหลีกการเป็นศัตรู ไพรีพินาศเป็นพระนามของพระพุทธรูปที่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระราชทานนามไว้

สร้างขึ้นในพิธีเดียวกับ พระกริ่งพระพุทธชินสีห์ หรือ พระกริ่ง 7 รอบ วัดบวรนิเวศวิหาร จัดสร้างเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี พ.ศ.2499 เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ 7 รอบ ของสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณ (ม.ร.ว.ชื่น นพวงศ์) พระราชอุปัชฌายาจารย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในพิธีเททองหล่อพระกริ่งในครั้งนั้นได้ทรงอาราธนาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงผนวชและประทับอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ดังนี้ วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2499 เวลา 20.30 น. เสด็จฯ พระอุโบสถ ทรงจุดธูปเทียนถวายสักการะพระพุทธชินสีห์ ไวยาวัจกรวัดถวายเทียนชนวน ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชทรงจุดมาแล้ว ทรงรับเทียนชนวนนั้นจุดเทียนชัย เวลา 20.36 น. ในพิธีหล่อพระพุทธชินสีห์จำลองแทนองค์สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งทรงประชวรไม่สามารถเสด็จมาได้ พระสงฆ์สวดคาถาจุดเทียนชัย วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 เวลา 07.30 น. เสด็จฯ ศาลหน้าพระอุโบสถด้านทิศตะวันตก ไวยาวัจกรวัดทูลเกล้าฯ ถวายแผ่นทองคำเปลว 84 แผ่น ทรงวางแผ่นทองคำเปลวลงในเบ้า เวลา 07.41 น. ทรงถือสายสิญจน์ ซึ่งโยงจากเบ้าเททองหล่อพระพุทธชินสีห์จำลองแทนองค์สมเด็จพระสังฆราช พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา พระพุทธชินสีห์จำลองที่หล่อนี้มี 2 แบบ คือ เป็นพระบูชาหน้าตัก 4 นิ้วครึ่งแบบหนึ่ง เป็นพระกริ่งหน้าตัก 1.7 ซม. แบบหนึ่ง หล่อขึ้นสำหรับงานบำเพ็ญกุศลฉลองพระชนมายุครบ 84 พรรษาบริบูรณ์ของสมเด็จพระสังฆราช พระภิกษุพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ประกอบพิธีหล่อแทนองค์สมเด็จพระสังฆราช พระราชอุปัชฌายาจารย์ พระกริ่งพระพุทธชินสีห์ หรือพระกริ่ง 7 รอบ นี้ มีจำนวนการสร้างเพียง 500 องค์เท่านั้น ทั้งยังมีคุณวิเศษถึง 5 ประการ คือ 1) เป็นพระกริ่งสำคัญรุ่นเดียวที่เททองโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 2) เป็นพระกริ่งที่สร้างโดยสมเด็จพระสังฆราชรูปที่ 13 3) ซึ่งทรงเป็นพระราชอุปัชฌายาจารย์ของในหลวง 4) เป็นพระกริ่งที่สร้างร่วมกันระหว่างประมุขแห่งศาสนจักรและประมุขแห่งอาณาจักร และ 5) เป็นพระกริ่งที่จำลองรูปพระพุทธชินสีห์ พระพุทธรูปสำคัญประจำวัดบวรนิเวศวิหาร และในพิธีเดียวกันนี้ยังมีการหล่อพระอีกพิมพ์หนึ่งคือ พระชัยวัฒน์ไพรีพินาศ พิมพ์พระจะมีขนาดและพิมพ์ทรงคล้ายคลึงกัน แต่มีรายละเอียดที่คมชัดกว่า ทั้งหน้าตาและรายละเอียดต่างๆขององค์พระ ฐานเหลี่ยม สร้างด้วยโลหะทองผสม (ชนวนเก่าปี 2495) และชนวนพระพุทธชินสีห์องค์จริง องค์พระมีผิวสีทอง จำนวนการสร้างไม่มากนัก ประมาณไม่เกิน 500 องค์ ด้วยพุทธศิลป์ที่สวยงามและที่สำคัญ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำเนินเททองหล่อ ขณะที่กำลังเป็นพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งถือเป็นมงคลสูงสุดสำหรับผู้ได้ครอบครอง จึงได้รับความนิยมและแสวงหากันมากในวงการนักสะสมพระเครื่องทั้งประเทศ แต่ด้วยจำนวนการสร้างน้อย ราคาจึงค่อนข้างสูงและหายาก
หมวดหมู่ พระชัยวัฒน์
ร้านพระ

ทองบ้านใน พระเครื่อง

เบอร์โทรศัพท์ 084-746-1623
เมื่อวันที่ 2021-04-09
ยอดเข้าชม 146 ครั้ง
สถานะ โทรถาม
Scroll