รายการพระเครื่อง

ชื่อ รูปหล่อหลวงพ่อเงินวัดห้วยเขน พิมพ์ใหญ่ A ไม่บั้งแขน (นิยม)
ชื่อพระ รูปหล่อหลวงพ่อเงินวัดห้วยเขน พิมพ์ใหญ่ A ไม่บั้งแขน (นิยม)
รายละเอียดพระ

 วัตถุมงคลที่กำลังมาแรง ในวงการพระเครื่องทุกวันนี้ เป็นที่ยอมรับกันว่ามี พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร รุ่น "วัดห้วยเขน" รวมอยู่ด้วย เนื่องจากประวัติการสร้างเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน แน่นอน และเชื่อว่าทันยุคหลวงพ่อเงินปลุกเสก แม้ว่ายังไม่มีใครสามารถหาเอกสารมายืยยันได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

           และที่สำคัญคือ ได้มีผู้ที่นำ พระหลวงพ่อเงิน รุ่น "วัดห้วยเขน" ไปใช้แล้ว ต่างมีประสบการณ์ต่างๆ นานา ซึ่งล้วนเป็นเรื่องจริง และมีผู้ยืนยันได้

           พระหลวงพ่อเงิน รุ่นนี้ กล่าวกันว่า เริ่มจาก ท่านพระครูล้อม เจ้าอาวาสวัดห้วยเขน อ.บางมูลนาค จ.พิจิตร ในสมัยนั้น ได้ขี่ช้างไปหาหลวงพ่อเงิน ที่วัดบางคลาน เพื่อขอให้ท่านไปช่วยสร้างวัดห้วยเขน โดยท่านได้นำนกกระทาไปฝากหลวงพ่อเงินด้วย เพราะทราบว่าหลวงพ่อเงิน ชอบนกกระทา

           หลวงพ่อเงิน ได้รับปากว่าจะไปช่วยสร้างถาวรวัตถุให้วัดห้วยเขน ดังนั้น ในปี ๒๔๕๖ หลวงพ่อเงิน จึงได้ขี่ช้างมายังวัดห้วยเขน ระยะทางประมาณ ๒๐ กม.

           วัตถุมงคลที่จัดสร้างในยุคนั้นมีทั้ง รูปหล่อ จอบ เหรียญหล่อ ภาพถ่ายหลวงพ่อเงินขาวดำ พระเนื้อดิน พิมพ์ต่างๆ อาทิ พิมพ์ปรกโพธิ์ พิมพ์ยืน พิมพ์พระสมเด็จ ฯลฯ โดยหลวงพ่อเงินได้กำหนดการทำบุญ องค์ละ ๑ บาทเท่ากันหมด

           โดยเฉพาะพระเนื้อดิน มีความพิเศษที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้ คือ พระชุดนี้หลวงพ่อเงินผสมผง และคนด้วยมือของท่านเอง จนได้ที่แล้วจึงให้พระเณรไปช่วยกันกดพิมพ์

           พระเนื้อดินนี้หลวงพ่องเงิน ได้แจกให้เด็กในวัด ต่อมาเด็กคนนี้ถูกสุนัขกัด แต่ไม่เข้า จนเป็นที่เลื่องลือกันอย่างกว้างขวาง ทำให้พระเนื้อดินชุดนี้ถูกขโมยลักลอบขุดเอาพระไปหลายครั้ง ทางวัดจึงได้เปิดใต้ฐานชุกชี เพื่อนำพระออกมาให้ชาวบ้านบูชา

           จากหลักฐานการขอเขตวิสุงคามสีมา ปรากฏว่า มีการขอและอนุญาตประมาณปี ๒๔๖๐-๒๔๖๑ แสดงว่าหลวงพ่อเงินมาที่วัดห้วยเขน ปี ๒๔๕๖ และอยู่จนกระทั่งสร้างวัดเสร็จ รวมระยะเวลาประมาณ ๕ ปีเศษ

           ในวงการนักสะสมพระรูปเหมือนของพระเกจิอาจารย์ต่างๆ ต่างยอมรับว่า พระรูปหล่อหลวงพ่อเงิน มาเป็นอันดับหนึ่ง และเป็นสุดยอดที่ถือเป็นอมตะตลอดกาล แต่มูลค่าการซื้อขายในทุกวันนี้ องค์ละเป็นล้านขึ้นไป เมื่อเกิดกระแสนิยม พระหลวงพ่อเงิน รุ่น "วัดห้วยเขน" ซึ่งเป็นพระเททองหล่อแบบโบราณ มีหลายพิมพ์หลายเนื้อ ออกมาให้เช่าหากันเช่นนี้ นับเป็นอีกทางเลือกของผู้ที่อยากได้ พระหลวงพ่อเงิน ของแท้ และทันยุคของท่าน มาไว้สักการบูชาติดตัว เชื่อว่าพุทธคุณย่อมเหมือนกับของวัดบางคลานอย่างแน่นอน

ขอบคุณแหล่งข้อมูล--- https://www.komchadluek.net/amulet/104631 ---

หมวดหมู่ รูปหล่อ
ร้านพระ

ไชยนารายณ์

เบอร์โทรศัพท์ 0946263695
เมื่อวันที่ 2021-08-24
ยอดเข้าชม 1,471 ครั้ง
สถานะ พระโชว์
Scroll