รายการพระเครื่อง

ชื่อ เหรียญพระพุทธนิมิตร หลวงพ่อเปลี่ยน วัดตาลดำ รุ่น1
ชื่อพระ เหรียญพระพุทธนิมิตร หลวงพ่อเปลี่ยน วัดตาลดำ รุ่น1
รายละเอียดพระ

พระอธิการเปลี่ยน จารุวณโณ วัดตาลดำผดุงราษฎร์ ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

ประวัติ : พระอธิการเปลี่ยน จารุวณโณ ชื่อ-สกุลเดิม นายบุญศรี อัมรี เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2438 ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 4 ปีมะแม วันพุธ ณ.บ้านวัดโบสถ์ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เป็นบุตรของ นายปาน-นางผล อัมรี มีพี่น้องรวมกันทั้งหมด 4 คน เดิมเคยรับราชการทหารเรือ (ยศจ่าตรี) และต่อมาได้ลาออกจากราชการทหาร ย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ที่ อ.ธารโต จ.ปัตตานี และที่บ้านควนแตน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และได้เปลี่ยนชื่อจากเดิม นายบุญศรี อัมรี เป็น นายเปลี่ยน อัมรี เมื่อ พ.ศ.2496 อายุ 59 ปี ได้ทำการอุปสมบท ที่วัดโพธิ์เด็ด อ.ลำปำ จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2496 โดยพระครูประจักษ์ธรรมจริยา เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการลาภ ญาณธมโม เป็นพนะกรรมวาจาจารย์, พระเกลื่อน เขมจารี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และได้มาจำพรรษาที่วัดป่าขอม อ.เมือง จ.พัทลุง รวม 13 พรรษา จนปีพ.ศ.2509 ได้ย้ายออกจากวัดป่าขอม มาพำนักที่วัดโคกเพลาะ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี และต่อมานายเปรื่อง ศรีเมือง-นายสมนึก เปลี่ยนผดุง ได้นิมนต์ท่านมาสร้างวัดตาลดำ ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี บนเนื้อที่ 31 ไร่ 74 ตารางวา เมื่อปีพ.ศ2509 พระอธิการเปลี่ยน จารุวณโณ ได้อาพาธและมรณภาพลงเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2527 ณ.โรงพยาบาลชลบุรี เมื่อเวลา 07.15 นาฬิกา รวมสิริอายุได้ 89 ปี พรรษาที่ 31
แหล่งที่มาของข้อมูล : นายบุญส่ง อัมรี, นายนิสัย อัมรี, นางพยอม หุตะนาวิน, นางนงค์เยาว์ อินทรโชติ, นางประยงค์ สิมะกำธณ์, อาจารย์บุญเสริม อัมรี เป็นบุตร-ธิดา และพระปลัดวิมล อคคปุญโญ เจ้าอาวาสวัดตาลดำผดุงราษฎร์ องค์ปัจจุบัน

ท่านฯเป็นสหมิกธรรม กับพระเกจิอาจารย์สายเขาอ้อ เหรียญรุ่นแรกของท่าน เล่นหากันในหมู่คนพื้นที่ ผู้นิยมของขลัง สายมหาอุต 

ประสบการณ์

เกิดเหตุคนร้าย 2 คน จี้ชิงทรัพย์ ชายหญิง2คน ใน อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ก่อนจะหลบหนี พอดี นายไพโรจน์ แสงพา นักข่าวช่องเจ็ดสี ขับรถผ่านมาเห็น จึงใช้วิทยุมือถือโบกให้จอด ระยะห่าง 5-6 เมตร คนร้ายเลยตัดสินใจชักอาวุธปืนยิงใส่นายไพโรจน์ 1 นัด เข้าที่หน้าท้อง แต่กระสุนไม่เข้า ได้แต่เป็นรอยแผลถลอก ทราบภายหลังว่านายไพโรจน์แขวนเหรียญหลวงพ่อเปลี่ยน วัดตาลดำ เลยทำให้ลูกศิษย์ลูกหาและคนในพื้นที่สมัยนั้น พากันหามาบูชาห้อยคอกัน

ตามตำนานเล่าว่าพระพุทธนิมิตรที่ได้ชื่อว่าพระพุทธนิมิตรเพราะว่าตอนปั้นขึ้นรูปองค์พระ
เวลาเที่ยงช่างพักไปทานข้าว แต่พอช่างกลับมาจะสร้างต่อ เศียรพระก็มีอยู่แล้วตามตำนานเล่าว่าเทวดามาช่วยสร้าง
จึงได้ชื่อว่าพระพุทธนิมิตร

หมวดหมู่ เหรียญหล่อ / ปั้ม
ร้านพระ

ปรางค์สยามพระเครื่อง

เบอร์โทรศัพท์ 0917676699
เมื่อวันที่ 2024-09-19
ยอดเข้าชม 108 ครั้ง
สถานะ ปล่อยแล้ว
Scroll