รายการพระเครื่อง

ชื่อ พระรอดลำปางหลวง
ชื่อพระ พระรอดลำปางหลวง
รายละเอียดพระ

สวัดพระธาตุลำปางหลวง (คำเมืองLN-Wat Phra That Lampang Luangpng) ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร วัดตั้งอยู่บนเนินสูง มีการจัดวางผังและส่วนประกอบของวัดสมบูรณ์แบบที่สุด มีสิ่งก่อสร้าง และสถาปัตยกรรมต่าง ๆ บริเวณพุทธาวาสประกอบด้วย องค์พระธาตุลำปางหลวง เป็นประธาน มีบันไดนาคนำขึ้นไปสู่ซุ้มประตูโขง ถัดซุ้มประตูโขงขึ้นไปเป็น วิหารหลวง บริเวณทิศเหนือขององค์พระธาตุมีวิหารบริวารตั้งอยู่คือ วิหารน้ำแต้ม และ วิหารต้นแก้ว ด้านตะวันตกขององค์พระธาตุประกอบด้วย วิหารละโว้ และ หอพระพุทธบาท ด้านใต้มี วิหารพระพุทธ และอุโบสถ ทั้งหมดนี้จะแวดล้อมด้วยแนวกำแพงแก้วทั้งสี่ด้าน นอกกำแพงแก้วด้านใต้มีประตูที่จะนำไปสู่เขตสังฆาวาส ซึ่งประกอบด้วยอาคาร หอพระไตรปิฎก กุฏิประดิษฐาน พระแก้วดอนเต้า อาคารพิพิธภัณฑ์และกุฏิสงฆ์

          พระรอดลำปางหลวง

          ในช่วงสงครามอินโดจีนต่อกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 2484-2488 วัดพระธาตุลำปางหลวง ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จะ.ลำปาง โดยการนำของอดีตเจ้าอาวาสพระครูประสาทศรัทธา ได้ทำการจัดสร้างพระรอดลำปางหลวง โดยจัดพิธีปลุกเสกหมู่ ณ วิหารหลวงพระเจ้าล้านทอง ในคืนวันเพ็ญเดือน 12 พอเสร็จพิธีได้นำพระแจกจ่ายแก่ทหารที่เข้าร่วมรบในสงครามครั้งนั้น
           พระรอดลำปางหลวง ถอดแบบจำลองมาจากพระแก้วมรกตจำลอง ที่ประดิษฐานที่วิหารพระแก้วมรกต วัดพระธาตุลำปางหลวง พระรอดลำปางหลวงนั้นเป็นการสร้างแบบหล่อโบราณ โดยมีเนื้อโลหะที่ใช้ได้แก่ ขันโตก ทองเหลือง ทองแดง เงิน ทองคำ โลหะสำริดเก่า ปลายหอกโบราณ ดาบโบราณ พระบูชาที่ชำรุด และทองจั๋งโก๋ที่หุ้มพระธาตุหลวงที่ชำรุด (ทองจั๋งโก๋ เป็นสำริดอย่างหนึ่งซึ่งเป็นสูตรผสมโลหะโดยเฉพาะของล้านนาโบราณจะออกสีน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลไหม้)

พระรอดลำปางหลวง จะมีเนื้อหาออกสีน้ำตาลเข้มเป็นส่วนใหญ่ ตามพื้นผิวบางแห่งปรากฏคราบสนิมหยก สนิมเขียวแดง เนื้อพระเป็นลักษณะของโลหะหมดยางหลอมไม่กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน รูปทรงเป็นสามเหลี่ยมปลายมนเกือบกลม บางองค์ตัดขอบ ส่วนมากจะมีปีกกว้าง เต็มทั้งสองข้างบ้าง ไม่เต็มบ้าง การแกะแม่พิมพ์โดยช่างชาวบ้าน องค์พระในท่านั่งสมาธิ ไม่ปรากฏหน้าตา ด้านหลังส่วนใหญ่จะเป็นย่นแบบท้องช้าง เนื้อโลหะมีรูพรุนเป็นฟองอากาศก็มี เป็นแอ่งแบบท้องกะทะก็มี จำนวนสร้างประมาณ 5,000 กว่าองค์
                องค์นี้ พระแต่งเก่ามาแต่โบราณ  ทำให้ดูเล็กกะทัดรัดไปอีกแบบครับ
  
       สนใจสอบถาม 0946263695  หรือ ไอดีไลน์  chai168888


หมวดหมู่ รูปหล่อ
ร้านพระ

ไชยนารายณ์

เบอร์โทรศัพท์ 0946263695
เมื่อวันที่ 2021-04-07
ยอดเข้าชม 827 ครั้ง
สถานะ ปล่อยแล้ว
Scroll