รายการพระเครื่อง

ชื่อ เหรียญปรกจเร เจ้าคุณนรรัตน วัดเทพศิรินทร์ พิมพ์ดาวกระจาย นิยม
ชื่อพระ เหรียญปรกจเร เจ้าคุณนรรัตน วัดเทพศิรินทร์ พิมพ์ดาวกระจาย นิยม
รายละเอียดพระ
เหรียญพิมพ์นิยม “ปรกจเร” เจ้าคุณนรรัตน วัดเทพศิรินทร์

     ในบรรดาเหรียญพระพุทธคุณต่างๆ ที่ พระคุณเจ้า ธมฺมวิตกฺโก   ได้แผ่เมตตาบรรจุพุทธานุภาพให้นั้นจัดว่าเหรียญ นาคปรกจเร  ซื่งสร้างโดย    พล.ต.ท.ชนะ  วงศ์ชอุ่ม  อดีตจเรกรมตำรวจ ได้รับความนิยมอย่างสูงสุดพิมพ์หนื่ง จากราคาเดิมที่ท่านผู้สร้างตั้งราคา ให้ช่วยทำบุญไว้เพียงเหรียญละ 20 บาท มาถึงปัจจุบันนี้ ก็มีราคาพุ่งขึ้นไปหลายพันบาทแล้ว

    เหรียญปรกจเรซึ่ง พลตำรวจโท ชนะ  วงศ์ชอุ่ม เป็นผู้สร้างนี้ เป็นเหรียญรุปไข่ ด้านหน้าเป็นพระนาคปรก มีเศียรอยู่ 7 เศียร ด้านล่างของเหรียญจารึกข้อความเป็นภาษาไทยว่า “ปลุกเสกโดยท่าน ธมฺมวิตกฺโก (ท่านเจ้าคุณนรรัตนราชมานิต)   มีเส้นนูนเล็กๆ วิ่งขนานตามขอบเหรียญ 2 เส้น เส้นนอกใหญ่ เส้นในเล็ก ด้านหลังเป็นรูปยันต์น้ำเต้า จารึกอักขระภาษาขอมว่า อะ อุ มะ ซึ่งหมายถึงพระรัตนตรัยแก้วสามประการ ล่างสุดเป็นอักษรขอมจารึกพระนามย่ออุปัชฌาย์ ว่า พ.ฆ.อ. (สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ญาณวรมหาเถระ) ใต้ยันต์น้ำเต้ามี อุ อีกหนึ่งตัว ด้านขอบบนของเหรียญมีภาษาไทยจารึกว่า “ในงานทอดผ้าป่าวัดอุ่มพุทธาราม” ส่วนด้านล่างจารึกอักษรภาษาไทยว่า “ของจเรตำรวจ พ.ศ2514”

    ในวงการพระเครื่อง ได้แยกเหรียญปรกจเรไว้ว่ามีอยู่ 5 พิมพ์ โดยถือว่า พิมพ์ด้านหน้าเหมือนกัน คือมีอยู่พิมพ์เดียว แต่พิมพ์ด้านหลังมีอยู่ 5 พิมพ์ ที่เป็นดังนี้เพราะในการจะปั๊มพระให้ได้ถึง 84,000 เหรียญนั้น แม่พิมพ์(บล็อก) ด้านหลังซึ่งใช้เป็นตัวตอก เมื่อตอกนานๆ เข้าก็เกิดแตกร้าว จึงต้องสร้างขึ้นถึง 5 พิมพ์จึงจะพิมพ์ได้ถึง 84,000 เหรียญ และแม่พิมพ์ที่ใข้พิมพ์ทั้งหมดนั้น ท่านจเรตำรวจได้ทำลายทิ้งหมดแล้ว เพื่อเป็นเครื่องแสดงว่าเหรียญพิมพ์ปรกจเรนั้น มีอยู่เพียง 84,000 เท่านั้น

พิมพ์ด้านหลัง ซึ่งแยกออกได้เป็น 5 พิมพ์ นั้นมีดังนี้

1.พิมพ์ดาวกระจาย 
พิมพ์นิยมอันดับหนึ่ง คือ จุดกลางระหว่างตัวอุกับตัวมะ ในยันต์น้ำเต้า จะมีจุดเล็กๆ เป็นขีดล้อมรอบจุดกลางในลักษณะคล้ายดอกจันทร์ค่อนข้างมาทางตัวมะ และตรงกลางจะเว้าเป็นแอ่งกระทะ ของปลอมจะเต็ม ( โปรดสังเกตจุดตำหนิต่างๆ ในภาพประกอบ)
2. พิมพ์สี่จุด คือ ตรงจุดกลางระหว่างตัวอุ กับ มะ จะมีจุดเล็กๆ อยู่กลุ่มหนึ่ง อยู่ค่อนไปทางตัวอุ มีประมาณ 5 จุด เป็นพิมพ์นิยมรองลงมา
3.พิมพ์ 2 จุด คือ ตรงกลางเดิมระหว่างตัวอุ กับตัวมะ จะมีจุดเล็ก 2 จุด จุดหนึ่งใหญ่จุดหนึ่งเล็ก อยู่ชิดไปทางตัวอุ
4.พิมพ์ 1 จุด นอกเหนือไปจากจุดกลางระหว่าง ตัวอุ กับ ตัวมะ แล้ว จะมีจุดเล็กๆ เพิ่มอีกจุดหนึ่ง อยู่ชิดทางตัวอุ
5.พิมพ์เรียบ คือพื้นรอบๆระหว่างจุดกึ่งกลางตัวอุ กับตัวมะ จะไม่มีจุดอะไรผุดขึ้นเลย เรียบหมด

   ส่วนตำหนิด้านหลังอื่นๆ นั้นเหมือนกันทุกอย่าง
หมวดหมู่ อื่นๆ
ร้านพระ

ไชยนารายณ์

เบอร์โทรศัพท์ 0946263695
เมื่อวันที่ 2021-08-24
ยอดเข้าชม 1,350 ครั้ง
สถานะ พระโชว์
Scroll